Theo đó, ngày 24/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng về vốn đầu tư Dự án xây dựng Bến cảng Liên Chiểu (giai đoạn 1). Tham dự cuộc họp có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và lãnh đạo các Bộ: KH-ĐT, Tài chính, GTVT, Xây dựng. Sau khi nghe lãnh đạo TP Đà Nẵng báo cáo và ý kiến phát biểu của các đại biểu, Thủ tướng Chính phủ kết luận:
TP Đà Nẵng là đầu mối vận tải biển lớn của các tỉnh miền Trung, tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng hóa ngân hàng máu cuống rốn tốt nhất qua cảng Tiên Sa đạt 16,2%/năm và năm 2018 ước đạt khoảng 8,4 triệu tấn; dự báo sẽ đạt khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030.
Phối cảnh Dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu
Với tốc độ tăng trưởng lượng hàng hóa qua Cảng Đà Nẵng cao như trên thì năng lực của khu bến cảng Tiên Sa, Sơn Trà (Thọ Quang) không đáp ứng yêu cầu (dự kiến sẽ vượt vào năm 2020). Đặc biệt là khả năng lấy máu cuống rốn có đau không đáp ứng yêu cầu hạ tầng giao thông kết nối Cảng đi qua nội đô hiện nay, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn giao thông đô thị, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và phát triển kinh tế – xã hội, môi trường phát triển du lịch của TP.
Vì vậy, việc đầu tư cảng Liên Chiểu dần thay thế cho cảng Tiên Sa là cần thiết và cấp bách. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ biểu dương lãnh đạo TP Đà Nẵng đã tích cực làm việc với các bộ, ngành liên quan và chủ động đề xuất sớm đầu tư cảng Liên Chiểu.
Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh, việc đầu tư cảng Liên Chiểu phải đảm bảo hiện đại, đồng bộ, đa chức năng, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và Quyết định số 1866/QĐ-TTg ngày 8/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội của TP Đà Nẵng đến năm 2020; Quyết định số 2357/QĐ-TTg ngày 4/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 tế bào gốc là gì; Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 24/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.
Trên cơ sở đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ: Xây dựng, Tài chính, KH-ĐT và UBND TP Đà Nẵng thống nhất báo cáo, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về: (i) Cơ quan làm chủ đầu tư dự án; (ii) Quy mô đầu tư, cơ cấu nguồn vốn đầu tư; (iii) Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/10/2018, đúng pháp luật.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ KH-ĐT chủ trì phối hợp với các Bộ: GTVT, tài chính và UBND TP Đà Nẵng báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ nguồn vốn thực hiện Dự án sớm. Giao Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Đà Nẵng rà soát máu cuống rốn, xác định các công trình, hạng mục công trình của Dự án để đẩy mạnh xã hội hóa, theo nguyên tắc ngân sách nhà nước chỉ đầu tư những hạng mục, công trình phi lợi nhuận, không có khả năng thu hồi vốn và không có khả năng xã hội hóa.
Đồng thời Thủ tướng Chính phủ cũng giao UBND TP Đà Nẵng, Bộ GTVT đôn đốc và theo dõi các nhiệm vụ đã được giao liên quan đến việc hoàn thành các thủ tục đầu tư để triển khai Dự án, đảm bảo kế hoạch đề ra, đúng quy định của pháp luật.