Nội dung văn bản nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Cục Hàng hải đề nghị các cảng vụ quản lý hoạt động tàu container yêu cầu các hãng tàu vận tải container cung cấp và cập nhật thông tin giá cước, phụ thu giá vận tải container quốc tế và nội địa bằng đường biển trên các tuyến vận tải container xuất phát từ khu vực cảng biển do cảng vụ quản lý.
Đồng thời, đăng tải bảng thông tin giá cước công khai trên trang thông tin điện tử của cảng vụ hàng hải, gửi đường dẫn đăng tải bảng giá về Cục Hàng hải VN để thực hiện kết nối trực tiếp với trang thông tin điện tử của đơn vị này.
Việc cập nhật, công khai giá cước container của các hãng tàu nhằm minh bạch trên thị trường vận tải, đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam – Ảnh minh họa
Trao đổi với Báo Giao thông, một doanh nghiệp XNK hồ tiêu tại TP.HCM cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam chỉ xuất khẩu vài trăm container/tháng. Số lượng này rất khó để liên hệ ký hợp đồng trực tiếp với các hãng tàu nên phải thông qua forwarder (đơn vị giao nhận trung gian).
Tuy nhiên, đội ngũ forwarder hiện có rất nhiều hội nhóm trên mạng xã hội facebook, zalo với nhiều mức giá cước đưa ra trên cùng một chặng. Điều này khiến chủ hàng hoang mang không biết nên lựa chọn bên trung gian nào để được mức giá sát với giá niêm yết của hãng tàu.
“Việc cơ quan chức năng yêu cầu các hãng tàu công khai, niêm yết giá cước vận tải container, phụ thu ngoài giá sẽ giúp các chủ hàng Việt Nam nắm bắt được khung giá chuẩn trên từng tuyến, từng chặng để chủ động làm việc với đại lý giao nhận, tránh được mối lo bị bắt chẹt, làm giá”, đại diện này chia sẻ.