Trang chủ / Tin nổi bật / Phát triển cảng du lịch quốc tế để phát triển bền vững kinh tế du lịch TP.HCM

Phát triển cảng du lịch quốc tế để phát triển bền vững kinh tế du lịch TP.HCM

Từ đầu năm 2023 đến nay, Việt Nam đón nhiều tàu quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Nhiều hãng tàu lớn trên thế giới như: Royal Caribbean Cruise Lines, Resort World Cruises… đã đẩy mạnh khai thác tuyến du lịch sang khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Trong đó, Việt Nam đang được xem là điểm đến hấp dẫn khi đón nhiều lượt tàu quốc tế cao cấp với lượng khách lên đến hàng nghìn người mỗi chuyến.
Với sự tăng trưởng mạnh mẽ từ du lịch tàu biển Đông Nam Á, sự phục hồi ngoạn mục của ngành du lịch tàu biển quốc tế, việc TP.HCM có một cảng biển du lịch hoàn chỉnh nhằm tiếp nhận các tàu khách quốc tế là cần thiết, đặc biệt là đối với một trung tâm kinh tế có thế mạnh về du lịch và cảng biển như TP.HCM.
Một đô thị lớn như TP.HCM, với lịch sử lâu đời mang thương hiệu thành phố cảng, cần tiếp tục phát huy những giá trị vốn có để phát triển mạnh mẽ hơn nữa về du lịch, trong đó có ngành du lịch đang phát triển mạnh là du lịch tàu biển.
Khu bến Nhà Rồng – Khánh Hội là một phần của lịch sử của vùng đất Sài Gòn – Gia Định ngày xưa và TP.HCM ngày nay, gắn liền với sự phát triển của một đô thị cảng đã rất nổi tiếng trong khu vực Đông Nam Á.
Hội thảo “Ảnh hưởng của tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 đến tiềm năng phát triển du lịch khu vực Cảng Sài Gòn” vào chiều ngày 18/8 do Báo Nhân dân tổ chức đã nhận được sự đồng thuận từ rất nhiều lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan báo, đài cùng các chuyên gia, kiến trúc sư, các nhà nghiên cứu trong các ngành liên quan.

Cảng Hành khách tàu biển khu vực Nhà rồng – Khánh hội
Ảnh: tư liệu Cảng Sài Gòn


Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Lê Chơn Tâm – Tổng Giám đốc Cảng Sài Gòn hy vọng có những giải pháp mở, giúp việc xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 có tĩnh không đủ để tàu lớn vào đồng thời tận dụng và phát huy tĩnh không hiện nay sẵn có của cầu Phú Mỹ là 45m để các tàu du lịch, tàu khách lớn có thể vào sâu trong khu vực cảng. Ông mong muốn lãnh đạo Thành phố nghiên cứu và đưa ra phương án tĩnh không cầu Thủ Thiêm phù hợp để tiếp tục khai thác và duy trì một thương cảng đã có lịch sử rất lâu đời.
Tại Quyết định 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 về việc Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, xác định quy hoạch khu bến trên sông Sài Gòn với chức năng phục vụ phát triển kinh tế – xã hội TP.HCM và vùng phụ cận; có bến tổng hợp, container, bến khách, hàng lỏng; thực hiện di dời, chuyển đổi công năng phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và phát triển không gian đô thị của TP.HCM. Cỡ tàu trọng tải đến 30.000 tấn hoặc lớn hơn giảm tải phù hợp với điều kiện khai thác của luồng hàng hải và tĩnh không thông thuyền công trình vượt sông.
Song trong những năm qua, các tàu khách quốc tế đến khu vực TP.HCM đều phải cập tạm vào các bến cảng hàng hóa. Việc đón trả hành khách tại các bến hàng hóa không đảm bảo các yêu cầu về an toàn, an ninh hàng hải, đồng thời làm giảm sức hấp dẫn đối với du khách đến Việt Nam bằng đường biển. Nên chăng, đã đến lúc dự án Cảng du lịch quốc tế Nhà Rồng – Khánh Hội thành hiện thực, hình thành khu bến khách và bến du thuyền ngay trung tâm thành phố, thuận tiện cho khách du lịch mua sắm, tham quan, trải nghiệm các dịch vụ ăn uống…vừa phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt vừa giữ lại được giá trị lịch sử thương cảng Sài Gòn hàng trăm năm qua. Với một khu bến khách quốc tế hiện đại dọc theo khu Nhà Rồng – Khánh Hội sẽ góp phần cải tạo cảnh quan đô thị thành phố, tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống nhân dân góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội của TP.HCM nói riêng, đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung.

Lê Vương Đoan Tú