Đại diện Cảng SPCT cho biết, thực hiện công tác di dời các cảng biển nội thành ra khu vực Hiệp Phước, từ năm 2014, TP Hồ Chí Minh đã triển khai nạo vét luồng hàng hải Soài Rạp để phục vụ hoạt động khai thác của các cảng với độ sâu -9,5m (tại thời điểm tháng 5/2014).
Với độ sâu này, chỉ trong 6 tháng cuối năm 2014, SPCT đã tận dụng lợi thế luồng lạch, ký kết hợp đồng với hãng tàu, khai thác sản lượng hàng hóa thông qua đạt mức cao nhất trong lịch sử hoạt động với 590.000 TEUs trên tổng công suất thiết kế là 950.000 TEUs.
Doanh nghiệp cảng biển khu vực Hiệp Phước, TP Hồ Chí Minh mong mỏi luồng hàng hải Soài Rạp sớm được khơi thông bồi lắng để kinh doanh hiệu quả hạ tầng cơ sở đã đầu tư – Ảnh minh họa
Thế nhưng, từ năm 2014 đến nay, luồng Soài Rạp mới được duy tu nạo vét hai lần. Trong đó, lần 1 (năm 2017) nạo vét một số điểm cạn chỉ còn 5,7 – 5,8m và nạo vét lần 2 toàn tuyến (cuối năm 2019, đầu năm 2020) nhưng độ sâu cũng chỉ đạt đến -9m.
“Hạn chế về luồng lạch là nguyên nhân chính khiến các cảng khu vực Hiệp Phước nói chung, SPTC nói riêng không thể tiếp nhận tàu container theo dự kiến (50.000 tấn đầy tải, 70.000 tấn giảm tải) để phát huy hiệu quả của hạ tầng đã đầu tư. Hiện cảng chỉ hoạt động “lay lắt” với 2 chuyến tàu Ro-Ro mớn nước thấp vận chuyển ô tô mỗi tuần”, vị này nói.
Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó TGĐ Cảng Sài Gòn cũng thừa nhận, hạn chế của luồng Soài Rạp hiện nay là nguyên nhân khiến các cảng khu vực Hiệp Phước không dám đầu tư thêm hạ tầng, cơ sở vật chất vì nỗi lo không tiếp nhận được tàu.
Đại diện CVHH TP Hồ Chí Minh cho biết, theo thông báo mới nhất của đơn vị bảo đảm an toàn hàng hải khu vực, hiện độ sâu luồng Soài Rạp chỉ còn -7,5m.
Liên quan đến bật cập trên, theo đại diện Phòng quản lý kết cấu hạ tầng hàng hải (Cục Hàng hải VN), công tác nạo vét duy tu luồng Soài Rạp trước đây được UBND TP Hồ Chí Minh thực hiện theo cơ chế thí điểm.
Sau khi việc thí điểm kết thúc vào năm 2021, trên cơ sở báo cáo của các cơ quan liên quan, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giao lại cho Bộ GTVT tiếp tục thực hiện việc duy tu luồng.
“Nhận thấy sự cần thiết của tuyến luồng trong hoạt động khai thác cảng khu vực, Cục Hàng hải VN khẩn trương báo cáo Bộ GTVT bổ sung việc nạo vét tuyến luồng này vào kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải năm 2021 để thực hiện ngay công tác chuẩn bị đầu tư. Trên cơ sở đó, công trình duy tu nạo vét luồng Soài Rạp có thể khởi công nạo vét trong năm 2022”, vị này thông tin.
Nguồn: baogiaothong