Hưởng ứng ngày Hàng hải Thế giới năm 2021, bên cạnh một loạt các hoạt động được triển khai trong Tuần lễ hưởng ứng Ngày Hàng hải thế giới năm 2021, ngày 30/9/2021 tại trụ sở Tổng công ty Hàng hải Việt Nam; Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp cùng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến với chủ đề “Thuyền viên là giá trị cốt lõi của tương lai ngành vận tải biển”.
Tham dự và điều hành Hội nghị có đồng chí Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam; đồng chí Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) với hơn 100 điểm cầu trực tuyến tại các Doanh nghiệp vận tải biển và Cảng vụ Hàng hải các tỉnh thành.
Một trong những vấn đề “nóng” nhất Hội nghị là vấn đề tiêm vaccine cho thuyền viên, đảm bảo an toàn cho lực lượng đang ngày đêm duy trì các tuyến vận tải biển, giúp chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu được xuyên suốt.
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC, chia sẻ hiện đơn vị đang sở hữu đội tàu lớn nhất cả nước (gần 70 tàu) với hơn 4.000 thuyền viên, từ khi Covid-19 xảy ra đến nay đã có 21 thuyền viên của VIMC trên tổng số hàng trăm thuyền viên Việt Nam bị nhiễm Covid-19.
Trong điều kiện thiếu thốn thuốc men, thiết bị y tế, lực lượng này vẫn phải cần mẫn vận hành tàu an toàn trên biển. Công tác chữa trị chỉ dựa vào sự tự thân và trông chờ vào sự tư vấn từ xa của các cơ sở y sở, quá trình làm việc rất khó khăn và khắc nghiệt.
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC phát biểu khai mạc Hội nghị
VIMC mong muốn các cấp chức năng sẽ tạo điều kiện hơn nữa để thuyền viên Việt Nam có được thuận lợi hơn trong việc thay thế, hồi hương, tiêm chủng vaccine,.. để bảo vệ người đi biển, duy trì được chất lượng nhân lực thuyền viên, góp phần phát triển kinh tế đất nước”.
Theo đại diện Công ty Vận tải Biển Đông (đơn vị thành viên VIMC) cho biết thời gian qua, Cục Hàng hải và các cảng vụ đã nỗ lực hỗ trợ, phối hợp cùng chủ tàu lập danh sách thuyền viên có nhu cầu tiêm vaccine phòng dịch Covid-19. Tuy nhiên, khó khăn đối với đội tàu vận tải container hiện tại là thời gian vào cảng chỉ hơn 10 tiếng. Thuyền viên đến cảng nếu tiêm vaccine phải di chuyển đến khu vực chỉ định, thời gian cho công tác tiêm chủng có thể không phù hợp với thời gian tàu ở cảng.
Trước thực trạng đó, DN kiến nghị Cục Hàng hải báo cáo Bộ GTVT có ý kiến đề nghị các địa phương bố trí lực lượng triển khai tiêm vaccine khi tàu đến tiêm tại cảng, tại tàu, tạo thuận lợi hơn nữa trong việc tiếp cận vaccine cho thuyền viên.
Chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp, thuyền viên trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài, ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho rằng, ngày Hàng hải năm 2021 với chủ đề “Thuyền viên là giá trị cốt lõi của tương lai ngành vận tải biển” được gắn kết chặt chẽ với chủ đề của ngày Thuyền viên thế giới là minh chứng rõ nét cho sự trân trọng, ghi nhận những đóng góp của đội ngũ thuyền viên và sự cam kết quốc tế về đảm bảo quyền lợi cho thuyền viên.
Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam – ông Hoàng Hồng Giang phát biểu tại Hội nghị.
Theo ông Giang, là cơ quan quản lý nhà nước về hàng hải, Cục Hàng hải VN đã và đang tích cực triển khai các giải pháp khuyến nghị của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), đề xuất hàng loạt các giải pháp tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động vận tải biển và thuyền viên.
Một trong những giải pháp có thể kể đến là: gửi thư đề xuất trực tiếp đến Tổng thư ký IMO về việc khuyến nghị mạnh mẽ các quốc gia thành viên đưa thuyền viên vào danh sách đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine; kiến nghị Bộ GTVT các chính sách đặc thù tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thuyền viên như: miễn trừ một số khoản phí, lệ phí, ưu tiên tiêm vaccine và tạo thuận lợi trong công tác thay thế/hồi hương thuyền viên.
“Về lâu dài, Cục Hàng hải sẽ tiếp tục đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ có cơ chế bố trí gói vaccine riêng cho thuyền viên.
Tuy nhiên, giai đoạn trước mắt, các doanh nghiệp vận tải biển cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cảng vụ hàng hải khu vực đề xuất địa phương bố trí nguồn vaccine cho thuyền viên”, các doanh nghiệp cần thống kê chi tiết số lượng thuyền viên có nhu cầu, lịch trình dự kiến rõ ràng để Cục Hàng hải có cơ sở cụ thể đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Bộ Ngoại giao có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ.
Tại Hội nghị, một số vấn đề như: một số chủ tàu gây khó cho thuyền viên trên hệ thống quản lý dữ liệu, không cho thuyền viên đi tàu khác khai thác, vấn đề xây dựng hệ thống quản lý giúp chủ tàu sàng lọc được thuyền viên yếu kém, lựa chọn được nhân lực tốt,… cũng được nhiều chủ tàu quan tâm và đề xuất Cục Hàng hải VN có chính sách quản lý chặt chẽ hơn trong thời gian tới.
Hội nghị hưởng ứng Ngày hàng hải thế giới năm 2021 được tổ chức là một điểm nhấn quan trọng nhằm đề cao những đóng góp to lớn của ngành vận tải biển đối với nền kinh tế thế giới nói chung, và Việt Nam nói riêng.
Nguồn: vimc