Chuỗi sự kiện cho tuần lễ tri ân khách hàng của TCT TCSG đã chính thức khép lại để lại nhiều cảm xúc và kỷ niệm đẹp trong lòng khách hàng vùng ĐBSCL. Trong suốt 2 năm nhiều biến động vì dịch COVID-19, rất khó để TCSG có được cơ hội gặp gỡ trực tiếp và tri ân khách hàng. Vậy nên, sau khoảng thời gian dài xa cách, chuỗi sự kiện này càng trở nên đặc biệt và ý nghĩa hơn.
Hình 1: Toàn cảnh hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh các doanh nghiệp tại khu vực ĐBSCL dưới góc độ logistics
Tuần Lễ “Đồng hành và phát triển cùng khách hàng ĐBSCL” bao gồm hoạt động khảo sát nhu cầu sử dụng dụng dịch vụ logistics của khách hàng ĐBSCL, hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh các doanh nghiệp tại khu vực ĐBSCL dưới góc độ logistics”, hội nghị khách hàng vùng ĐBSCL được diễn ra liên tục trong hai tuần vừa qua là cơ hội để TCSG lắng nghe ý kiến khách hàng, gặp gỡ và kết nối đối tác cùng cơ quan quản lý, sở ban ngành tại các tỉnh ĐBSCL và cộng đồng quản lý doanh nghiệp. Chuỗi sự kiện không chỉ giúp TCSG hiểu rõ hơn về những nhu cầu, khó khăn của quý khách hàng và đối tác để kịp thời hỗ trợ, đáp ứng và đề xuất những giải pháp thiết thực, hiệu quả nhất, mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp hiểu rõ hơn và định hướng phát triển của ngành logistics nói chung và TCSG nói riêng tại khu vực ĐBSCL để cùng thay đổi, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu của các khách hàng và thị trường trên thế giới.
Hình 2: Thượng tá Bùi Văn Qùy – PTGD TCSG phát biểu khai mạc Hội thảo
ĐBSCL là khu vực đặc biệt với lượng hàng xuất khẩu nông sản, thủy sản, gạo,… ngày càng tăng, tuy nhiên hệ thống kết nối đường bộ còn nhiều hạn chế, do hạn chế luồng lạch nên tàu tới trên 10,000 tấn chưa thể ra vào trực tiếp các cảng trong khu vực, khách hàng vẫn phải trung chuyển hàng và lấy rỗng qua khu vực TP.HCM nên chi phí Logistics tăng cao. Đây cũng chính là nguyên nhân cho tình trạng quá tải, tắc nghẽn giao thông diễn ra thường xuyên trên các tuyến đường bộ kết nối từ TP.HCM đến các tỉnh vùng ĐBSCL. Thông qua khảo sát và tọa đàm trao đổi, khách hàng khu vực ĐBSCL cũng đều bày tỏ nỗi lo về vấn đề chi phí của doanh nghiệp, khi TP.HCM tiến hành thu phí cơ sở hạ tầng cảng biển và các loại chi phí đầu vào tăng cao do tình hình xã hội, chính trị thế giới diễn biến phức tạp. Nhu cầu kho lạnh để lưu trữ nông sản – thủy sản, vỏ rỗng để vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp vùng ĐBSCL là rất lớn, nhưng hệ thống logistics của các tỉnh trong vùng lại chưa được phát triển đồng bộ và hiệu quả. Vậy nên, thành phố Cần Thơ cần nhanh chóng được đầu tư và phát triển dịch vụ logistics để trở thành trung tâm kết nối vùng giúp doanh nghiệp trực tiếp xuất khẩu hàng hóa từ khu vực ĐBSCL. Các giải pháp để đưa thành phố Cần Thơ trở thành trung tâm logistics của vùng được đề xuất trong buổi hội thảo bao gồm: thiết lập cảng biển khu vực tầm cỡ để tàu có thể tiếp nhận hàng hóa của 10 tỉnh ĐBSCL, xây dựng khu công nghiệp – nông nghiệp chất lượng cao có nhiều ưu đãi về thuế quan, là địa điểm tập kết để sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đầu tư phát triển vận tải hàng không để hàng hóa trực tiếp xuất khẩu từ Cần Thơ đi nước ngoài.
Hình 3: Ông Phạm Hồng Tươi – Chi cục trưởng Chi Cục Hải Quan TP Cần Thơ phát biểu tại hội thảo
Hình 4: Ông Trương Đình Hòe – Tổng thư ký HH Vasep phát biểu tại Hội thảo
Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và định hướng phát triển của vùng ĐBSCL thông qua chuỗi sự kiện lần này, TCSG cam kết sẽ tích cực kết nối Hãng tàu đưa container rỗng về các tỉnh Cần Thơ, Đồng Tháp, kết nối trực tiếp Cảng Tân Cảng Cái Cui và các Cảng khác tại ĐBSCL với cảng Cái Mép, góp phần đầu tư xây dựng các trung tâm logistics cho vùng, thiết kế những giải pháp mang tính tiên phong, toàn diện, hiệu quả nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại ĐBSCL. Chuỗi sự kiện với Thông điệp “Đồng hành và phát triển cùng khách hàng ĐBSCL” khi diễn ra đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm, chú ý không chỉ từ các doanh nghiệp, mà còn từ các cơ quan quản lý của các tỉnh vùng ĐBSCL, các Hiệp hội và Sở ban ngành. Điều này đã nói lên được tính thời sự của chuỗi sự kiện, đặc biệt trong giai đoạn ĐBSCL đang nhận được sự quan tâm đầu tư phát triển của chính phủ và các cơ quan ban ngành thể hiện qua quyết định 287/QĐ-TTg về việc “Phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050” và thành phố Cần Thơ được Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển, trong đó nổi bật nhất là dự án kêu gọi đầu tư nạo vét luồng Định An để thu hút tàu quốc tế.
Hình 5: Thiếu tá Trương Tấn Lộc – GĐ Marketing TCSG trình bày tại Hội nghị
Luồng Định An nạo vét và có thể đón tàu Quốc tế, kết hơp với giải pháp Logistics Hàng Không qua sân bay Quốc tế Cần Thơ là giải pháp có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm chi phí Logistics, phát triển các Trung tâm Logistics cho khu vực ĐBSCL nhất là Cần Thơ và các tỉnh lân cận. Với phương châm “mang Cảng đến gần khách hàng”, TCSG cùng các giải pháp của Hệ sinh thái Tân Cảng Sài gòn đã, đang và sẽ góp phần đáng kể phát triển chuỗi cung ứng kết nối vùng vì sự phát triển bền vững của Khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long như ông Trương Tấn Lộc, giám đốc Marketing TCSG đã nhấn mạnh trong Hội nghị tri ân khách hàng tối 30.3.2022.
Hình 6: TCSG tặng kỷ niệm chương cho các Hãng tàu, Khách hàng tại KV ĐBSCL